Phân định trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ logistics trong việc cung cấp chứng từ hàng hóa trong quá trình giao nhận
1. Trách nhiệm và quyền của bên vận chuyển
Nghĩa vụ:
- Vận chuyển hàng hóa nguyên vẹn, đảm bảo bao bì không bị hư hỏng, đến đúng địa điểm và đúng thời gian đã cam kết.
- Giao hàng cho đúng người nhận theo thông tin đã được cung cấp.
- Chịu toàn bộ chi phí liên quan đến việc vận chuyển, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng.
- Trường hợp hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, bên vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ khi có quy định hoặc thỏa thuận khác.
Quyền hạn:
- Có quyền kiểm tra tính xác thực của hàng hóa và các loại chứng từ liên quan như vận đơn hoặc tài liệu tương đương.
- Từ chối vận chuyển nếu hàng hóa không đúng chủng loại như đã thỏa thuận.
- Từ chối vận chuyển hàng hóa bị cấm, nguy hiểm hoặc độc hại nếu phát hiện.
- Yêu cầu bên thuê vận chuyển thanh toán đầy đủ và đúng hạn chi phí vận chuyển.
2. Trách nhiệm và quyền của bên thuê vận chuyển
Nghĩa vụ:
- Hàng hóa cần được chuẩn bị đầy đủ, đóng gói nguyên đai, nguyên kiện và niêm phong theo đúng quy cách bởi Kashiwa trước khi giao cho đơn vị vận chuyển.
- Thực hiện thanh toán đầy đủ phí vận chuyển đúng thời điểm và phương thức như đã thỏa thuận.
- Cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến lô hàng nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi trong quá trình vận chuyển.
- Để hỗ trợ cho công tác kiểm tra, xác minh và xử lý khiếu nại (nếu có), Kashiwa sẽ đính kèm hóa đơn tài chính hoặc phiếu xuất kho hợp lệ trong mỗi đơn hàng. Các chứng từ này là căn cứ để xác định giá trị hàng hóa và đảm bảo tính pháp lý trong lưu thông.
Quyền hạn:
- Có quyền yêu cầu bên vận chuyển thực hiện đúng lịch trình, địa điểm giao nhận đã được thỏa thuận.
- Có thể trực tiếp nhận hàng hoặc ủy quyền cho bên thứ ba nhận thay.
3. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
- Bên vận chuyển có trách nhiệm bồi thường nếu để xảy ra tổn thất, mất mát hàng hóa trong quá trình vận chuyển, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc có quy định/thỏa thuận khác.
- Bên thuê vận chuyển có trách nhiệm bồi thường nếu hàng hóa có tính chất nguy hiểm hoặc độc hại mà không được đóng gói, xử lý an toàn đúng quy định, gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc bên thứ ba.
4. Thông báo trong trường hợp chậm trễ giao hàng
Trong trường hợp việc giao hàng bị chậm trễ hoặc gặp sự cố phát sinh, Kashiwa sẽ chủ động thông báo kịp thời đến khách hàng. Khách hàng có quyền lựa chọn tiếp tục chờ giao hàng hoặc yêu cầu hủy đơn tùy theo nhu cầu cá nhân.